Tự lắp còi và đèn ô tô giống xe ưu tiên có bị phạt?

Mức phạt đối với hành vi tự ý lắp còi và đèn ô tô giống như xe ưu tiên theo quy định là từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Các bạn đã biết rồi nhé! tự lắp còi và đèn ô tô giống xe ưu tiên có bị phạt? Chắc chắn là có đấy nhé, cho nên các bạn lưu ý, muốn độ cho xe yêu thì nên tránh những điều bị cấm.

Theo quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ, những loại phương tiện sau đây thuộc nhóm xe ưu tiên: 

  • Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ
  • Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường
  • Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu
  • Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật
  • Đoàn xe tang
Tuy nhiên Ford vinh ghi nhận rất nhiều trường hợp nhiều chủ phương tiện xe hơi tự ý lắp đặt còi và đèn xe giống như trên xe ưu tiên khi lưu thông trên đường. Có thể do xu hướng trang trí xe hơi hiện nay khá phát triển nên nhiều người cũng muốn tân trang cho xế yêu.

Nhiều chủ xe tự ý lắp còi và đèn ô tô giống xe ưu tiên

Đặc biệt trên thị trường ô tô hiện nay có rất nhiều loại phụ kiện đèn xe, còi xe nên nhiều khi chủ xe vì không tìm hiểu kỹ nên rất dễ lắp đặt các thiết bị ưu tiên trái quy định. Hành động này của các chủ xe vô tình khiến cho tình trạng giao thông thêm phần lộn xộn và khó quản lý hơn. Và dù vô tình hay cố ý 'độ' đèn, còi giống xe ưu tiên thì xét theo quy định, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt.

Tự lắp còi và đèn ô tô giống xe ưu tiên có bị phạt?

Cụ thể, theo điểm e Khoản 4 Điều 5 Nghị định 46/2016 CP quy định rõ về mức xử phạt đối với hành vi tự ý lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên trên xe không được quyền ưu tiên từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Cùng với đó, theo điểm a và điểm b Khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016 CP, ngoài mức phạt hành chính, chủ xe ô tô tự ý lắp còi, đèn giống như đối tượng xe ưu tiên sẽ bị tịch thu các thiết bị sử dụng trái quy định trên và cao hơn là tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ford Explorer bất ngờ tăng mạnh giá niêm yết

Giá xe Ford Vinh chinh phục khách hàng xứ Nghệ

Tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn giúp bảo vệ cột sống của bạn